ขอความช่วยเหลือจากผู้เข้าชมเว็บทุกคนอยากโหลดเร็วๆ คลิ๊กช่วยกันหน่อย
หาเงินออนไลน์ ง่ายๆ แค่แชร์ลิ้งค์ก็มีตังค์ใช้
หาเงินออนไลน์ ง่ายๆ แค่แชร์ลิ้งค์ก็มีตังค์ใช้
หาเงินออนไลน์ ง่ายๆ แค่แชร์ลิ้งค์ก็มีตังค์ใช้





โฆษณาตำแหน่งนี้ว่าง
ขนาด 150x150
สนใจ {{{คลิ๊ก}}}



โฆษณาตำแหน่งนี้ว่าง
ขนาด 150x150
สนใจ {{{คลิ๊ก}}}



โฆษณาตำแหน่งนี้ว่าง
ขนาด 150x150
สนใจ {{{คลิ๊ก}}}



โฆษณาตำแหน่งนี้ว่าง
ขนาด 150x150
สนใจ {{{คลิ๊ก}}}


Tip & Trick การ Hole In One ในปังย่า ทั้ง Tomahawk Back Spin และ สปินหลัง

สิ่งที่จำเป็นสำหรับเทคนิคนี้มีเพียงอย่างเดียวคือ เครื่องคิดเลขขนาดพกพา (หรือใครจะใช้ตัวใหญ่ๆก็ได้ แต่ไม่แนะนำสำหรับสายคำนวนอย่าง FX3800 กดแค่นิดเดียวจ้า ไม่ได้คิด cos tan = =")



Tip & Technic

0. จุดตกของลูก , Spin*
1. คำนวนระยะการตี Tomahawk Back Spin (โทสปินหลัง)
2. ระยะทางคร่าวๆของการสปินหลัง
*หมายถึงมีบอกไว้เป็นที่รู้กันทั่ว*



จุดตกของลูก , Spin

โดย ปกติแล้ว ไม้ทุกไม้ ยิ่งเลขน้อย จุดตกของลูกจะน้อยกว่าระยะจริงมากขึ้นเท่านั้น เช่นไม้ 6i จุดตกของลูกอาจจะน้อยกว่าระยะทางจริง ~6y แต่ขณะที่ 1w จุดตกของลูกจะน้อยกว่าระยะทางจริง ~15-20y ขึ้นไป
ในที่นี้ก็ไม่มีสูตรคำนวน ตายตัวของการดูจุดตกของลูก เพียงแต่เราประมาณคร่าวๆได้ว่า ถ้าลม 0 จุดตกของลูกโดยประมาณคือ 85% นั่นหมายถึงไม้ 240 จุดที่ลูกจะตกกระทบพื้นครั้งแรกคือที่ระยะ 204 (240-15%) และลูกจะเด้ง 2 ครั้งก่อนจะเริ่มไหลไปจนครบระยะที่กำหนดคือ 240 ซึ่งโดยปกติไม่เคยถึงระยะ เพราะความลาดชันของสนาม แรงลม มีผลทั้งหมดต่อระยะ



Basic Tip


- ไม้ยิ่งเลขสูง ผลกระทบของลมจะยิ่งเยอะขึ้นมาก ลมสวน 9 ถ้าชิบที่ระยะ 100 นอกกรีน อาจจะต้องตีกันด้วยไม้ 140-150 max
- ไม้ยิ่งเลขต่ำ ลูกจะยิ่งกลิ้งไปไกล
- ไม้ยิ่งเลขต่ำ การสปินของลูกจะยิ่งมากขึ้น
- การสปินหน้า ทำให้จุดตกของลูกหดสั้นลงกว่าเดิม แต่ลูกจะกลิ้งไกลขึ้น
- การสปินหลัง ทำให้จุดตกของลูกยาวออกไป แต่ลูกจะกลิ้งน้อยลง
- การตีสปินหน้าติดสำหรับการตีธรรมดาและ cobra เท่านั้น ที่เมื่อลูกกระทบพื้นน้ำแล้วจะเด้งดิ๋งๆไปได้ การตี tomahowk และ spike ลูกจะจมน้ำอย่างสวยงาม
- Tomahowk และ spike เมื่อลูกกระทบพื้นจะหยุดทันที ยกเว้นเมื่อพื้นลาดชันเกิน 35% ขึ้นไปโดยประมาณ ลูกจะกระเด้งเพราะเกาะพื้นไม่อยู่ (เป็นสาเหตุว่าทำไมลูกไม่ฝังกลางภูเขา หรือมันเด้งออกจากกรีนยุบ) ซึ่งเจ้า 35% ขึ้นไปเนี่ย วางไว้เฉยๆลูกก็ค่อยๆกลิ้งแล้วนั่นเอง
- Tomahowk มีวิถีของลูกสูงกว่าปกติ ใช้ตีข้ามสิ่งกีดขวางได้ดี
- Cobra มีวิถีของลูกต่ำและสูงขึ้นในตอนปลาย ใช้ตีลอดสิ่งต่างๆได้ดี
- Spike มีวิธีของลูกโค้งแบบเว้าขึ้น ก่อนจะพุ่งเป็นเส้นเฉียงไปยังจุดตก .... ก็ยังไม่เห็นเหตุผลเท่าไหร่ในการใช้งาน อาจจะใช้ตีไปยังจุดตกที่มีสิ่งกีดขวางเหนือหัวเช่นใต้ดอกไม้กระมัง?
- Overdirve ทำได้ด้วยการตีไม้แรกในการตีหลุมนั้นๆเท่านั้น
- Long putt ทำได้ด้วยการพัตต์ครั้งแรกสุดของหลุมนั้นๆเท่านั้น
- Beam Impact ยังสงสัยอยู่ว่าต้องเป็นการชิบใส่หลุมนอกกรีนเท่านั้นหรือไม่ เพราะจากที่ลองบนกรีนไม่มีทางได้เลย แต่ไม่แน่ อาจจะเพราะเรายิงไม้แรกบนกรีนไม่เคยลง
- การตีติด spin, curve มีผลให้ เกจ power สีแดง ขึ้นเร็วกว่าเดิม (ที่สำคัญ ถ้าตี spin ลงหลุมจะได้ x2)

ตรง จุดนี้ ถ้าจะตีเอาระยะอย่างเดียว หรือหวังเกาะขอบกรีนอะไรทำนองนี้จึงมีการ กลิ้งหลังแล้วค่อยตี โดยไม่กด spin เพื่อให้จุดตกของลูกไกลพอที่จะไปถึงจุดที่ต้องการ (เช่นการตีเสี่ยงๆข้ามน้อยการที่เห็นว่าต้องโทสุดไม้ถึงจะเกาะขอบกรีน การตีที่มี bunker อยู่เกือบสุดระยะ)




1. คำนวนระยะการตี Tomahawk Back Spin (โทสปินหลัง)

*ไม่รวมถึง Power Tomahawk*


จุดตกกระทบของ Tomahawk คืออะไรที่พึ่งพาได้ นั่นคือ "สุดระยะตีที่ควรจะเป็น" ตี 240 ออก 245 ^^" (ก็ยังดีกว่า 240 ตกที่ 200 ล่ะนะ)
การคำนวนระยะ Tomahawk กับจุดตกและแรงที่ต้องตีต่างจากคนอื่นตรงที่เราไม่สนตารางลมเลย

อ๊ะ บอกก่อนเลยนะ เราจะพูดถึงการตีด้วยแรงเป็นจุด เช่น 9.5 หมายถึงตี 95% ในภาษาตารางลมนะ

วิธีคำนวนของเราคือ

0. กลิ้งลูกลง เพราะเราจะตี spin หลังทุกครั้งในการตี tomahawk

1. เอาระยะทางของจุดที่ยืนกับหลุมเป็นตัวตั้ง

2. เอาความสูงหรือต่ำของหลุมมา + หรือ - เข้าไป ถ้าสูงก็ + ถ้าต่ำก็ -

3. เอาความสูงในข้อ 2 มาตีดังนี้ 2-6 ให้เพิ่มแรง 0.1 ถ้า 7-9 เพิ่มแรง 0.2 ถ้า 10-13 เพิ่มแรง 0.4 มากกว่านั้นก็ไล่ในลักษณะเดียวกัน แต่ถ้าหลุมอยู่ต่ำอาจจะลดไป 0.1 เมื่อคำนวนแล้ว

4. แรงลม ถ้าลมเป็นแนวตรงกับทิศหรือไม่ปัดข้างใดข้างหนึ่งถึง 40 องศา ลม 1 ไม่คิด ลม 3-4 เพิ่ม/ลด 0.1 ลม 5-7 เพิ่ม/ลด 0.2 ลม 8 เพิ่ม/ลด 0.3 ลม 9 เพิ่ม/ลด 0.4 (ลม 9 มีผลมากกับระยะห่างรวมข้อ 2 ของหลุม ถ้าต่ำกว่า 240 จะใช้ 0.3 แทน)

4.1 ถ้าเกิน 40 องศา แต่ยังไม่ถึง 50 องศายังพอใช้หลักเดิมได้ แต่ถ้าเกิน 50 จะเป็น ลม 1-2 ไม่คิด ลม 3-4 เพิ่ม/ลด 0.1 ลม 5-7 เพิ่ม/ลด 0.2 ลม 8-9 เพิ่ม/ลด 0.3

5. การเอียงของลูก ถ้าเอียงซ้าย-ขวา ต้องดูให้มั่นใจ ขอให้ท่องให้ขึ้นใจว่า เอียงแค่เสี้ยวเดียว ลูกเปี้ยวไปเป็นช่อง ดังนั้นถ้ามันเอียงแค่องศาเดียวก็ประมาทไม่ได้ ถ้าไม่มั่นใจ หมุนตัวซักรอบ ถ้าลูกมีการเอียง นั่นแหละ มันเอียงไปทิศนั้น ซึ่งเราจะต้องตีไปทางทิศตรงข้ามกับที่เอียง อันนี้แล้วแต่ด้วย เรากะไม่ถูก แต่โดยมาก เอียง 1-5 องศา (พูดยากเนอะ - -") ก็ครึ่งช่อง 6-10 องศาก็ ช่องนึง 11-16 ก็ช่องครึ่ง 17-24 ก็สองช่อง มากกว่านั้นก็ตามบุญตามกรรม กะกันสนุกละ

6. วิธีกดเครื่องคิดเลขหลังจากได้หลักดังนั้นคือ เอา ระยะที่ได้จากข้อ 2 มาหารด้วยระยะของไม้หาร 10 (เช่น 240 = 24) แล้วค่อยคำนวนต่อด้วยข้อ 3 ขึ้นไป โดยเศษที่ได้จากข้อ 2 ถ้าน้อยกว่า 0.3 ปัดลง มากกว่านั้น ปัดขึ้นให้หมด

7. ระยะที่เป็นเศษเกิน x.x ปัดตามความเหมาะสมและประสบการณ์ (เครียดแน่)

8. เลขไม้ที่ใช้ 1 ไม่ต้องคิดเพิ่ม 2-3 ลด 0.1 ไม้ 4-5 ลด 0.2 ไม้ 6-7 ลด 0.3 ไม้ 8-9 ลด 0.4 ไม้ 10 ลด 0.5 ไม้ 11 ลด 0.5 (เหตุผล : Tomahawk ทุกไม้จะแถมระยะเกือบๆจะเป็น % ตามเลขไม้ x2~3 เลย)

9. Rough/Bunker ที่เพิ่มลด % คิดเป็น 1% = เพิ่ม 0.01 ที่ 85% จึงเพิ่มแรง 1.5 .... แต่โดยมาก ตกทราย ไม่ยิงด้วยแล้ว แป๊กง่ายจะตาย ^^"

X. คำเตือน บทความนี้เหมาะแก่ผู้มี spin ปกติไม่เกิน 7 มากกว่านั้นควรเพิ่มระยะและดู line ของกรีนเอาตามความเหมาะสม ::หุหุ


ตัวอย่างเช่น Par 3
ระยะ 243 หลุมต่ำ -6.53 ลมพัด 40 องศา สวน 3
เราก็จะจิ้มตามนี้เลย 243-6.53 = 236.47 เศษปัดเป็น 237 หาร 24 จะได้ 9.875
ต่อด้วยการคำนวนเพิ่มลบ
หลุมต่ำ 6.53 เอ้า +0.1 = 9.975
แรง ลมสวน 3 40 องศาพอถูสูตรแรกได้ ลมสวน 0.1 ก็เพิ่มอีก +0.1 = 10.75 ตามสูตรจะเห็นว่างานนี้เลยป้าย จอดไม่ต้องแจวแน่นอน ก็ต้องปรับตามประสบการณ์ เป็นเรา ..... ปัดทิ้ง 0.1! ตีพยายามที่ 9.8~9.9 นี่แหละ

อย่างไรก็ตาม มันเป็นสูตรจากความถึก มันผิดพลาดได้ มันไม่แม่น บางครั้งมันก็ตรง ก็อาศัยประสบการณ์การตีเอา ถ้าหากไม่เบลอจัด ตีไปส่วนมากไม่เกิน 5y หรอกนะ

ซึ่ง มันใช้ได้ทุกพื้นที่ จะยิงจากตรงไหนคำนวนแบบนี้ตลอดถ้ายิงเอาแต้ม ..... แต่ความแม่นยำของสูตรต่ำ อย่างมากก็ถากหลุม ยิงลงก็หลายอยู่ แนะนำพอเป็นเทคนิคละกัน ^^"




RM : ใครจะเอาไปใช้ ขอแนะนำให้เอาประสบการณ์มาปรับเปลี่ยนเทคนิคนี้เอานะ อย่ายึดตายตัว



1. ระยะทางคร่าวๆของการสปินหลัง


เมอคิดสังเกตุที่ลูกมันจะกระเด้ง 2 ครั้งก่อนจะเริ่มการสปินหลัง ซึ่งเราคิดแล้วจะอยู่ที่
ประมาณ 10%

(เพิ่ม/ลดตามหัวที่ใช้ แต่ 1w เห็นไม่ค่อยเกิน 10% เท่าไหร่)

หลุม ที่ระยะ 180 เราก็ตี 200 สปินหลัง ก็ได้ผลค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ บางทีก็เด้งครั้งที่ 2 ลงไปเลย บางทีก็ spin ลง แต่ส่วนมาก ไม่ลงหรอก เราเล็งทิศไม่แม่นพอ
แรงลมก็ใช้เหมือนการตีปกติไม่ spin เอา เราก็กะไม่ค่อยถูกเรื่องแรงลมกับไม้ธรรมดา
เพราะจากเทคนิค tomahawk คงพอเข้าใจว่า เราถนัดการยิงมากกว่าตีธรรมดา

เราชอบใช้ spin หลังตรงที่สามารถหยุดลูกในจุดที่ต้องการได้แน่นอน (จากระยะ 10%) ถ้าไม่อยากให้ลูกมันไถกลับมาก ก็กลิ้งแค่พอให้มันติด spin แล้วก็กด spin หลัง แต่ข้อเสียสุดๆของสปินหลังคือ

1. ต้องตีไปไกลกว่าที่ควรจะตี
2. จากข้อแรก ถ้าสปินไม่ติด หายนะมาเยือนทันที

ฮ่าๆๆๆๆ

ฝากเทคนิคไว้เท่านี้แหละจ้า ถ้าเมอมีเทคนิคใหม่จะมาแนะนำต่อละกัน

เห็นหลายคนบอกโฮลไม่เป็นอยากโฮล

Credit : mercuric




คอมเม้นกันหน่อย

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 


Powered By Hole In One Pangyaข้อมูลภายในเว็บ ใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น ห้ามนำไปใช้ประโยชน์ในทางอื่น